Nhiều bạn làm SEO quan tâm đến rất nhiều thứ, nhưng lại quên mất việc phân tích số liệu cũng là 1 công đoạn hết sức quan trọng. Việc phân tích này cần rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm về SEO. Nó có thể khiến bạn đau đầu, xuất hiện một vài cọng tóc bạc. Vì vậy, rất nhiều nhà phát triển đã đưa ra những công cụ phân tích số liệu này, để giúp những SEOer như chúng ta dễ dàng hơn trong công việc.
Tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 3 công cụ phân tích số liệu SEO tốt nhất: DeepCrawl, Screaming Frog và Search Console (của Google). Tất cả 3 công cụ này đều có thế mạnh và sự hữu ích khác nhau tùy theo hoàn cảnh và người sử dụng. Bạn có thể dùng thử để tìm ra 1 công cụ ưng ý cho mình hoặc chuyên gia thì xài luôn cả 3 cho tốt.
DeepCrawl một ứng dụng trên Cloud, linh hoạt, số liệu phân tích chuyên sâu. Khi bắt đầu phân tích và thu thập số liệu, bạn có rất nhiều lựa chọn trong công cụ này để lấy về rất rất nhiều chỉ số. Bạn có thể làm thủ công hoặc hẹn giờ cho nó làm điều đó thay bạn, rất tiện phải không.
Dưới đây là 2 điều nổi bật nhất về DeepCrawl:
Công cụ này vẫn còn điểm chưa tốt lắm là chưa hỗ trợ trên điện thoại. Đã là ứng dụng trên Cloud thì việc hỗ trợ các thiết bị là cần thiết. Hi vọng họ sẽ sớm đưa ra chức năng này cho di động.
Khác với DeepCrawl, Screaming Frog cung cấp công cụ phân tích số liệu SEO được cài trên máy tính. Screaming Frog là ông trùm trong này! Nếu bạn chỉ có 500 landing pages cần phân tích thì bạn có thể xài ông này miễn phí.
Tuy nhiên, nếu bạn có một trang web có hơn 10.000 landing pages, thì hãy cẩn thận, máy tính của bạn cần phải có cấu hình cao 1 tý để làm việc này.
3 điểm nổi bật của Screaming Frog
Mặc dù đây là ông trùm, nhưng ổng cũng cần cải tiến nhiều hơn để tiện ích với các nhà phân tích SEO.
Google cung cấp công cụ phân tích số liệu này từ rất lâu rồi, đã trải qua 1 chặn đường dài với nhiều thay đổi, cập nhật. Google Search Console vẫn là công cụ được nhiều Webmaster lấy đó làm chỗ dựa vững chắc.
3 điểm nổi bật của Search Console Google:
Dù gì công cụ phân tích số liệu này của Google cũng có điểm yếu, đó là số liệu về chậm hơn các công cụ khác, và nhiều chỉ số phải vô Google Analytics để bổ sung thêm. Chưa hoàn chỉnh.
3 công cụ trên mỗi cái đều có điểm hay và điểm lợi hại của nó. Để chọn 1 công cụ phù hợp với mình thì bạn nên xem mô hình website của mình, khối lượng công việc bạn đang làm.
Chúc các bạn sử dụng công cụ phân tích SEO tốt.
Nếu bạn có những công cụ hay hơn cần chia sẽ hay để lại nhận xét hoặc gửi về email: nhatrangtech@gmail.com.