Gen Z 'Nghiện' Mạng Xã Hội: Bí Kíp Tiếp Cận Không Thể Bỏ Qua!

  • Kanex Kanex Team
  • 25/03/2025

Nội dung chính trong bài

    Trước những năm 1960, giới trẻ thường bị xem là một đối tượng tiếp thị không mong muốn và hầu như bị bỏ qua. Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn với thế hệ Baby Boomers. Họ là thế hệ lớn nhất và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử tiêu dùng hiện đại, nhưng các phong trào xã hội và sự thiếu tin tưởng vào doanh nghiệp của họ đã khiến các nhà quảng cáo phải đau đầu và hoàn toàn thay đổi cách tiếp cận. Nghe quen không?

    Kể từ đó, các nhà tiếp thị liên tục cố gắng tiếp cận các thế hệ trẻ liên tục thay đổi—từ Boomers đến Gen X, Millennials, và giờ là Gen Z (Zoomers) và Gen Alpha. Việc tiếp cận giới trẻ và thâm nhập vào văn hóa xu hướng đã trở thành một thách thức liên tục.

    Casey Lewis, chuyên gia tư vấn mạng xã hội, tác giả của bản tin After School và chuyên gia về xu hướng xã hội trong giới trẻ, tóm tắt như sau: “Bất kỳ thương hiệu nào không chủ động tiếp cận Gen Z và Gen Alpha đang tự làm hại chính mình. Ngay cả khi bạn không quan tâm đến việc trở thành một phần của xu hướng. Họ là những người tiêu dùng tương lai của chúng ta, vì vậy bạn cần phải nghĩ đến họ—ngay cả khi bạn không cố gắng tiếp cận họ ngay bây giờ.”

    Sau nhiều thập kỷ tiếp thị liên tục đến giới trẻ, các nhà tiếp thị một lần nữa lại bối rối trước một thế hệ mới. Giống như Boomers trước đây, Gen Z đại diện cho một kiểu người tiêu dùng mới: những người bản địa kỹ thuật số, ngày càng hoài nghi, được thúc đẩy bởi các vấn đề đạo đức và luôn “online” (hay không?). Họ có sự nhạy bén hơn so với các thế hệ trước, điều này khiến các nhà tiếp thị phải đau đầu tìm cách tiếp cận hiệu quả mà không khiến họ cảm thấy “cringe” (ngượng ngùng).

    Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải thích cách Gen Z muốn các thương hiệu xuất hiện trên mạng xã hội và làm thế nào để tiếp thị đến họ một cách đúng đắn.

    Cách Gen Z sử dụng mạng xã hội

    Gen Z chưa bao giờ biết đến một thế giới không có mạng xã hội hoặc internet. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của họ và là kênh thông tin chính—thậm chí còn vượt qua cả các công cụ tìm kiếm phổ biến. Khi chúng tôi hỏi Lewis cách cô ấy mô tả việc Gen Z sử dụng mạng xã hội, cô trả lời: “Câu hỏi tốt hơn là họ không sử dụng mạng xã hội như thế nào? Họ dùng nó cho mọi thứ và họ cũng mong đợi các thương hiệu sử dụng nó cho mọi thứ—từ dịch vụ khách hàng đến thương mại, khám phá đến cộng đồng.”

    Dữ liệu cũng chứng minh điều này. So với các thế hệ khác, Gen Z có xu hướng sử dụng mạng xã hội để khám phá sản phẩm mới, cập nhật tin tức và liên hệ với các thương hiệu về nhu cầu chăm sóc khách hàng, theo Khảo sát Q1 2024 của Sprout Pulse.

    Hãy cùng phân tích các nền tảng chiếm nhiều thời gian trực tuyến của họ và loại nội dung họ tương tác.

    Gen Z sử dụng nền tảng nào và tại sao?

    Theo Báo cáo Chỉ số Xã hội Sprout 2025™, 89% người dùng mạng xã hội Gen Z có mặt trên Instagram, 84% trên YouTube và 82% trên TikTok, biến các nền tảng này trở thành những nơi phổ biến nhất đối với Gen Z. Gen Z có xu hướng sử dụng cả hai kênh này để giải trí và kết nối với bạn bè và gia đình.

    Đi sâu hơn vào cách họ sử dụng các nền tảng cụ thể, người tiêu dùng Gen Z cho biết TikTok là kênh yêu thích của họ để khám phá sản phẩm, theo sau là Instagram, theo Báo cáo Chiến lược Nội dung Mạng xã hội 2024. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy họ có xu hướng sử dụng TikTok và Instagram để cập nhật tin tức, và Instagram để chăm sóc khách hàng.

    Nội dung thương hiệu nào Gen Z tương tác?

    Trên hai nền tảng được sử dụng nhiều nhất của họ, Instagram và YouTube, Gen Z có xu hướng tương tác với các bài đăng thương hiệu bao gồm video hoặc hình ảnh tĩnh, theo Báo cáo Chiến lược Nội dung Mạng xã hội 2024. Trên YouTube, họ tìm kiếm nội dung dài (trên 60 giây) và sự hợp tác giữa thương hiệu và người có ảnh hưởng (influencer).

    Lewis gợi ý rằng tất cả các kênh và định dạng này có thể được kết nối với nhau. “Tất cả chúng ta đều có khoảng chú ý ngắn, đi cùng với sự ưa thích đối với video ngắn. Nhưng thú vị là thấy các podcasters Gen Z tải lên các tập dài từ một đến hai giờ. Sau đó, họ cắt nhỏ và tải lên video trên các nền tảng video ngắn.”

    Xu hướng mạng xã hội của Gen Z

    Cảnh báo trước: Đây không phải là một danh sách xu hướng sẽ truyền cảm hứng cho các ý tưởng nội dung cụ thể (để biết thêm, hãy đọc bài viết về các xu hướng mạng xã hội hàng đầu của chúng tôi).

    Khi Gen Z trưởng thành (những thành viên lớn tuổi nhất của thế hệ này đã ở cuối độ tuổi 20) và họ dành nhiều thời gian hơn dưới sự soi xét của các nhà tiếp thị, những điểm chung đã xuất hiện, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách họ nghĩ về mạng xã hội và tương lai của nó. Các thương hiệu bắt đầu hiểu rằng việc theo kịp văn hóa xu hướng tốc độ cao không phải là chìa khóa để giữ chân lòng trung thành của họ, và người tiêu dùng Gen Z cũng muốn được nghỉ ngơi khỏi việc luôn “online” (có lẽ vậy).

    Những xu hướng này vẽ ra tương lai của thói quen mạng xã hội của Gen Z và đưa ra manh mối về cách xây dựng sự cộng hưởng thương hiệu lâu dài.

    Các thương hiệu được Gen Z yêu thích trên mạng xã hội

    Như đã đề cập, Gen Z là một thế hệ hoài nghi. Các chiến thuật quảng cáo quá mức, sự chân thành gượng ép và việc bám theo xu hướng không giành được thiện cảm của họ.

    Dưới đây là bốn thương hiệu đã thành thạo nghệ thuật tiếp thị đến Gen Z và tìm được cách đột phá một cách chân thực với hình ảnh của họ.

    1. Marc Jacobs: Thương hiệu thời trang xa xỉ này đã thu hút Gen Z bằng cách kết hợp các nhân vật nổi tiếng trên TikTok và influencer vào nội dung của mình, nhưng vẫn giữ được bản sắc thương hiệu.

    2. Topicals: Thương hiệu chăm sóc da này đã thành công trong việc tổ chức các chuyến đi thương hiệu và tiếp thị influencer, đồng thời lắng nghe phản hồi từ cộng đồng.

    3. Puresport: Thương hiệu thể thao và sức khỏe này đã xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ thông qua các hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến, như các câu lạc bộ chạy bộ và nhóm WhatsApp.

    4. ServiceNow: Công ty phần mềm này đã sử dụng sự hài hước và các yếu tố văn hóa để thu hút Gen Z, chứng minh rằng ngay cả các thương hiệu B2B cũng có thể tiếp cận thế hệ này.

    Kết luận

    Tiếp cận Gen Z là điều quan trọng đối với sức khỏe thương hiệu lâu dài. Mỗi thế hệ mới đều mang đến những thách thức riêng. Để thành công, các thương hiệu cần hiểu rõ các giá trị, sở thích và hành vi phức tạp của Gen Z trong hệ sinh thái mạng xã hội. Từ việc lựa chọn nền tảng đến phong cách nội dung, Gen Z đang tìm kiếm những thương hiệu tạo ra sự tương tác chân thành và hướng đến cộng đồng.

    building-img

    Kanex cùng bạn phát triển
    kinh doanh online mạnh mẽ!

    Tư vấn miễn phí Tư vấn miễn phí
    Zalo